คุยกับ FrenchW ในวันที่สูตรความสำเร็จเดิมใช้ไม่ได้ และชีวิตวันที่เพลงดังกว่าตัวตน
เป็นอีกหนึ่งคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตา สำหรับ FrenchW (สหรัฐ วงศ์อนันต์ชัย) นักเรียนนอกที่มากับเพลงโมเดิร์นป็อปและเสียงอันอบอุ่น โดยที่ผ่านมาเพลงของเขาเป็นที่จดจำทั้งเสียง และซาวด์ รวมถึงเนื้อหาที่พูดถึงการมูฟออนเป็นวงกลม ทั้งเพลง “โทรศัพท์เครื่องเก่า” และ “ได้โปรดอย่าหาย” มาจนถึง “จำผิด”
และในโอกาสนี้ทาง Sanook ก็ได้มาคุยกับ FrenchW เราได้ถามเขาถึงการทำงานเพลง “จำผิด” หลังเรียนรู้ว่าความสำเร็จเก่าๆ จากเพลง 10 ล้านวิว "โทรศัพท์เครื่องเก่า" มันใช้กับเพลงใหม่ไม่ได้ จนถึงมุมมองกับวงการเพลงไทยที่มีตลาดเป็นศูนย์กลาง พร้อมทั้งให้เขาทำ Sanook Resume สุดปั่นด้วย
เพลง “จำผิด” มีที่มาอย่างไร
FrenchW : เป็นประสบการณ์ส่วนตัวไม่มูฟออน เป็นช่วงที่ไม่อยากออกจากความสัมพันธ์ แต่ยังไม่อยากออก แกล้งทำเป็นว่าเขายังอยู่ในชีวิต แกล้งคิดว่าเขายังอยู่ แต่จริงๆ เราไม่ได้จำผิด เราแค่ไม่ได้ลืมเขา
ทำไมถึงมากับเพลงเกี่ยวกับความไม่มูฟออนอีกครั้ง
FrenchW : อยากเล่าในอีกมุมของความสัมพันธ์ ในมุมมองที่เรากำลังโหยหา เหมือนเราคิดถึงเขา ความคิดถึงขอโทษนะ ต่างจากเพลงเก่าที่เล่าถึงเรื่องราวในอดีต แต่เพลงนี้มันโหยหา ให้โมเมนต์นั้นกลับมา ซาวด์ดนตรีก็มินิมัล มีความน้อยแต่มาก มีความมินิมอลหม่นๆ ดาร์คๆ ครับ ปกติเพลงผมจะเป็นโมเดิร์นป็อป มีซินธิไซเซอร์ ซาวด์ดีไซน์ ครับ
ก่อนหน้านี้เพลง “โทรศัพท์เครื่องเก่า” ที่ปล่อยออกมาดังมากๆ เรารู้สึกอย่างไรที่มีเพลงดังตั้งแต่แรกๆ ที่เดบิวต์
FrenchW : จริงๆ รู้สึกมันเร็วไป มันเพลงที่ 2 ที่เราทำกับ TERO ถ้ามองเป็นเรื่องดีมันก็ดี แต่มาตรฐานที่มันทำไว้สูง ซึ่งจะทำให้สูงแบบนั้นมันยากไง มันสูงอยู่แล้ว แต่ก็ทำทุกๆ ทาง หาวืธีทำเพลงใหม่ๆ และทางค่ายก็ช่วยผลักดันให้เราไปไกลว่า “โทรศัพท์เครื่องเก่า” ให้ได้ เราเคยคิดว่าในเมื่อเราทำแบบนั้นแล้ว Success เราควรทำแบบเดิม แต่พอทำ “ได้โปรดอย่าหาย” แล้วมันไม่ประสบความสำเร็จแบบเดิม เราก็มามองในมุมตลาด ว่า 7-8 เดือนที่ปล่อยไปจาก “โทรศัพท์เครื่องเก่า” ต้นปี มาปลายปี “ได้โปรดอย่าหาย” ปรากฎว่าอัลกอริทึมการโปรโมตเพลงมันเปลี่ยนไป วิธีในโซเชียลมันเปลี่ยน บางสมการที่มันใช้ในเพลงนี้ มันอาจไม่ได้ผลกับอีกเพลงครับ
เพลงของ FrenchW มีเอกลักษณ์อย่างไร
FrenchW : เพลงเราเขียนแบบดิบๆ จากประสบการณ์ตัวเอง ไม่ได้พร่ำพรรณนาไปเรื่อยๆ หลายคนจะบอกเมโลดี้เฟรนช์ฟังง่าย ฟังแป๊ปเดียวจำได้ และจะมีคำคล้องจองในเนื้อเพลงอย่าง “เหมือนกับทุกอย่างเปลี่ยนไป ใจฉันยังจำ” คำว่า “ไป” กับ “ใจ” คำสุดท้ายของประโยคแรก กับคำแรกของประโยคต่อมาเหมือนกลอนครับ
ตอนนี้ FrenchW เริ่มได้ออกไปทัวร์อย่างสคูลทัวร์ เราออกแบบโชว์แบบไหน
FrenchW : ช่วงนี้ก็โชคดีได้ออกไปสคูลทัวร์หลายๆ งาน อย่างเพลง “จำผิด” เพิ่งปล่อย เราก็จะสอนให้เขาร้องโต้ตอบ อย่างเราร้อง “ในโลกของฉันยังมีเธอเสมอ” แล้วให้เขาร้องตอบกลับมาว่า “ในโลกของเธอยังมีฉันบ้างไหม” เป็นการโต้ตอบโชว์แบบไหนครับ
จากที่เราอยู่ต่างประเทศ และมาไทย เรามองวงการดนตรีอย่างไร
FrenchW : ผมมองว่าวงการดนตรีไทยและต่างประเทศมันต่างกันมาก อย่างของต่างประเทศมันมีศิลปินเป็นที่ตั้ง แบบโปรโมเตอร์ เอเจนซี่ก็มาบอก “อ้าวเพลงคุณดังนี่” ก็จัดทัวร์ไป ไปแมนเชสเตอร์ ไปไบรท์ตัน จัดตามสเกล ของวงการเพลงไทย มันน่าจะเป็นตามกำลังการบริโภคและวัฒนธรรมวงการ ก็ทำให้เราได้เห็นความแตกต่างของต่างประเทศและไทย ของไทยจะเป็นผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง ถ้าเรามีชื่อเสียงก็รอเขาจ้างไปผับ ไปไลฟ์เฮ้าส์ และอีเวนต์ แต่ของต่างประเทศจะเป็นศิลปินเป็นที่ตั้ง ญี่ปุ่นก็เป็นศิลปินเป็นที่ตั้ง มีโปรโมเตอร์ครับ
ตอนนี้ FrenchW มีเพลงช้าทั้งหมด มีคิดถึงเพลงซาวด์อื่นบ้างไหมที่อยากทำ
FrenchW : มีครับ ซิงเกิลหน้าเป็นเพลงเร็วครับ และมีคิดถึงฟังค์ชั่นเพลงในอัลบั้ม อย่าง “จำผิด” หน่วงสุดในอัลบั้ม อย่างเพลงอื่นก็มีฟังค์ชั่นของมันครับ เพลงเร็วจะมีเสน่ห์ของมัน มีกรูฟ มีมูฟเมนต์ แบบบางทียืนนิ่งๆ กับเพลงเร็วก็ไม่ได้ ก็น่าจะได้เห็นในเพลงเร็วว่าจะทำอย่างไร เพราะตอนนี้ก็ยังไม่รู้เหมือนกันครับ ต้องลองศึกษา ทดลองกับมันดูครับ
หลายคนที่มีเพลงดัง จะเจอเหตุการณ์เพลงดังกว่าตัวตน เราคิดกับเรื่องนี้ในมุมไหน
FrenchW : มันเป็นเรื่องธรรมดา คนที่มาฟังเพลง เขามาเสพเพลง ถ้าเขามาเสพเราก็เป็นกำไรเหมือนกันครับ แต่ถ้าเขาเสพเพลงและชอบเพลงก็ดีใจที่เขาชอบเพลงเรา แต่ถ้าเขาเห็นว่าเพลงดี คนร้องเพราะ อยากติดตามก็เป็นกำไรครับ ก็มีพวกวิชวลการทำเอ็มวีสื่อ ก็จะมีทีมงานช่วยดูแลว่าออกไปยังไง บางทีเราลืมตัวเป็นศิลปิน ถ้าเราออกไปซ่าเกินเบอร์ ก็ไม่เหมาะสมครับ แบรนดิ้งมันสำคัญครับ และก็มีไปถ่ายรายการครับ และเดี๋ยวจะมีโปรเจกต์กับศิลปินหลายๆ คน ยังบอกไม่ได้ เพราะไม่คอนเฟิร์มครับ (หัวเราะ)
อยากให้คนจดจำ FrenchW อย่างไร
FrenchW : FrenchW มันก็เป็นอีกด้านหนึ่งของศิลปิน เวลาไปเล่นดนตรีอยากให้คนจดจำในฐานะ FrenchW มันเป็นการสื่อกลางความรู้สึกที่ทัชใจคนดู อยากให้จำเป็นเฟรนช์ที่เป็นเพื่อน พี่น้อง คนหนึ่งที่เรามาร้องเพลงให้เธอ ให้นายฟังนะ
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Bản quyền của bài viết này thuộc về tác giả gốc. Việc đăng lại bài viết này chỉ nhằm mục đích truyền tải thông tin và không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào. Nếu có bất kỳ hành vi vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay lập tức. Chúng tôi sẽ sửa đổi hoặc xóa bài viết. Cảm ơn bạn.