ภาพวาดใหม่โดย Myrtille Tibayrenc จัดแสดง ณ. สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ 7 ก.ย. – 20 ต.ค. 2567
Oh L’Amour รวบรวมภาพวาดล่าสุดของ Myrtille Tibayrenc ที่สร้างขึ้นในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ผลงานชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากจากภาพวาดในยุคเรอเนซองส์และยุคกลางที่ศิลปินได้สำรวจระหว่างการเดินทางไปยุโรปในเดือนเมษายน 2024 ภาพวาดส่วนใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายที่เธอถ่ายกับเพื่อนและนางแบบจากกรุงเทพฯ และเชียงใหม่
เป็นการนำเสนอขององค์ประกอบทางธรรมชาติ เช่น สัตว์และพืช ช่วยเพิ่มความรู้สึกเชิงสัญลักษณ์ให้กับผลงานชุดใหม่นี้ งูเป็นองค์ประกอบสำคัญและทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์เหนือกาลเวลา ซึ่งพบได้ในตำนานและศาสนาต่างๆ งูเป็นสัญลักษณ์ที่เย้ายวนและน่ารังเกียจในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ศิลปินชอบใส่เข้าไปในผลงานของเธอ นอกจากนี้ Myrtille ยังนำเสนอการตีความใหม่ต่อตำนานเก่าๆ เช่น ตำนานของ Daphne ที่แปลงร่างเป็นต้นลอเรลเพื่อปกป้องเธอจากการข่มขืนของ Apollo ความสงบสุขในการแสดงออกของผู้หญิงขณะที่เธอแปลงร่างซ่อนความรุนแรงที่แฝงอยู่ในตำนานนี้ การใช้ใบไม้สีทองและเทคนิคสีน้ำมันบนไม้แบบคลาสสิกทำให้ภาพดูไร้กาลเวลายิ่งขึ้น
ซีรีส์ที่ชวนฝันนี้ถูกจัดวางคู่กับผลงานที่มืดหม่นและหยาบกระด้าง โดยส่วนต่างๆ ของร่างกายที่มีรอยแผลเป็นในโทนสีม่วงอมฟ้าถูกจัดวางบนพื้นหลังสีดำ รอยแผลเป็นเป็นเส้นเรื่องในภาพวาดของ Myrtille ภาพเหล่านี้ทำให้เรานึกถึงภาพทางการแพทย์ที่เสริมแต่งด้วยกระต่ายในห้องทดลองสีขาว Myrtille หลงใหลในภาพถ่ายทางการแพทย์มาโดยตลอด และเติบโตขึ้นมาโดยใช้เวลาหลายชั่วโมงในการดูหนังสือของพ่อซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เธอเปรียบเทียบภาพทางการแพทย์ที่ยังไม่ผ่านการปรุงแต่งเหล่านี้กับภาพวาดของผู้พลีชีพที่พบในภาพของคริสเตียน
ผลงานอีกชุดหนึ่งที่วาดบนไม้รีไซเคิลขนาดเล็ก แสดงให้เห็นสัตว์และแมลงตัวเล็กๆ ที่ศิลปินพบว่าติดอยู่ในสตูดิโอของเธอ สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ เหล่านี้ซึ่งวาดด้วยรายละเอียดอันวิจิตรงดงามนั้นเปรียบเสมือนการทำสมาธิทุกวัน ซึ่งเตือนเราว่าสิ่งพิเศษอยู่รอบตัวเราและสามารถพบได้ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ
ประวัติศิลปิน - MYRTILLE TIBAYRENC
เกิดปี 1980 ที่เมืองแคลมาร์ต ประเทศฝรั่งเศส อาศัยและทำงานที่เชียงใหม่ ประเทศไทย
Myrtille Tibayrenc เป็นชาวฝรั่งเศสและเติบโตในโบลิเวีย สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส เธอสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสอนศิลปะในดันเคิร์ก และศึกษาต่อด้านศิลปะที่โรงเรียนสอนศิลปะในมาร์เซ่ย ก่อนจะย้ายมาประเทศไทยในปี 2549 ผลงานเชิงรูปธรรมของเธอได้รับแรงบันดาลใจจากการสังเกตและการถ่ายภาพ รวมถึงภาพที่ได้จากเว็บไซต์ ซึ่งถือเป็นงานจิตรกรรมที่ท้าทายและเร้าใจ โดยประกอบด้วยบุคคลสำคัญที่มีภูมิหลังที่ชัดเจน เทคนิคและการเลือกหัวข้อของเธอได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจากปรมาจารย์แห่งยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ซึ่งช่วยเสริมให้ภาพของเธอดูไร้กาลเวลาและล้าสมัย Myrtille Tibayrenc ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ Toot Yung Art Center ตั้งแต่ปี 2551 และเป็นที่รู้จักจากโครงการภัณฑารักษ์ที่ไม่ธรรมดาของเธอ และล่าสุดจากงานจิตรกรรมของเธอหลังจากจัดแสดงครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในปี 2560 ซึ่งได้รับการยกย่อง ตั้งแต่นั้นมา เธอได้จัดแสดงผลงานเป็นประจำทั้งในสถานที่ที่ไม่ธรรมดาและสถานที่จัดงานที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เธอเป็นตัวแทนของฝรั่งเศสในงาน Bangkok Biennale 2565 โดยจัดแสดงภาพวาดที่ได้รับการจับตามอง ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Bản quyền của bài viết này thuộc về tác giả gốc. Việc đăng lại bài viết này chỉ nhằm mục đích truyền tải thông tin và không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào. Nếu có bất kỳ hành vi vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay lập tức. Chúng tôi sẽ sửa đổi hoặc xóa bài viết. Cảm ơn bạn.